Làm thế nào để bổ sung dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Mẹ bầu sau sinh là lúc cần cung cấp dinh dưỡng nhiều nhất để có sức khỏe vừa chăm lo em bé vừa chăm lo cho gia đình. Mẹ bầu sau sinh cần bổ sung những dinh dưỡng gì? Trong bài viết hôm nay, quachobe.vn sẽ trả lời dùm bạn câu hỏi Làm thế nào để bổ sung dinh dưỡng cho mẹ sau sinh.

Chế độ ăn đa dạng hằng ngày

Để phục vụ nhu cầu dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, chế độ ăn của bà bầu cần được cân đối thích hợp các chất dinh dưỡng và nhiều năng lượng. Mong muốn năng lượng mẹ đang cho con bú, năng lượng cung cấp tỷ lệ với lượng sữa sản xuất. Trong 3 tháng đầu sau khi sinh, năng lượng tăng thêm mỗi ngày là 550 Kcalo tương đương với 3 chén cơm hàng ngày.

Dinh Dưỡng Cho Mẹ Sau Sinh 1
Dinh dưỡng cho mẹ sau sinh cần cam kết sự đang dạng trong chế độ ăn uống

Mẹ nên chia bữa ăn thành nhiều bữa gồm: 3 bữa ăn chủ đạo và 2-3 bữa ăn phụ/ngày để giúp cơ thể hấp thu tối ưu các chất dinh dưỡng. Những món ăn được chế biến bằng việc luộc, hấp, ninh và nấu chín nên được ưu tiên. Làm giảm dùng các món nướng và chiên. Tuyết đối không ăn món chế biến tái và sống. đồng thời khi ăn mẹ cũng cần nhai kỹ đồ ăn cho dễ tiêu.

Xem thêm Những đánh giá sữa vinlac từ hội mẹ bỉm sữa giúp bạn có sự chọn lựa thông minh

Nên ăn những loại đồ ăn nào?

Bạn không cần ăn loại thực phẩm đặc biệt nào cả. Chỉ cần cố gắng tuân thủ chế độ ăn cân bằng – tức phối hợp nhiều loại đồ ăn lành mạnh khác nhau, bao gồm:

Dinh Dưỡng Cho Mẹ Sau Sinh 2

– Các sản phẩm từ sữa: như sữa chua, sữa tươi- Tinh bột: như cơm, phở, mì, bánh mì, khoai tây,…

– Chất béo: Để chắc chắn chất lượng sữa cho bé, bạn cần bổ sung chất béo lành mạnh cho cơ thể từ dầu cá, các kiểu hạt, các kiểu cá vùng biển lạnh như cá hồi

– Protein: Bữa ăn của bạn phải cần được chắc chắn đủ những chất protein động vật (thịt, cá, trứng, sữa…) và thực vật (các loại đậu, mè, ngũ cốc, …)

– Rau củ và trái cây: hãy tăng cường nhiều rau củ và trái cây vào chế độ ăn hằng ngày của bạn để được cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cần thiếtcùng lúc đó đủ chất xơ để hạn chế táo bón

– Mong muốn về nước: bà mẹ đang nuôi con bú cần uống đủ nước, trung bình khoảng 2,0 – 2,5 lít nước/ngày (tương đương với 12 đến 15 cốc nước). Bạn có thể nhận thấy tình trạng thiếu nước của cơ thể dựa vào nước tiểu: nếu nước tiểu vàng đậm hay có mùi mạnh, bạn cần phải uống nước nhiều hơn.

Đồ ăn nên kiêng sau sinh

Dinh Dưỡng Cho Mẹ Sau Sinh 3

Bạn không nên chỉ tập trung vào những thực phẩm cho mẹ sau sinh mà bỏ qua những món mình có thể kiêng để sở hữu cách nhìn nhận toàn diện hơn về việc sau sinh nên ăn gì và kiêng gì.

1. Tỏi

Tỏi là gia vị ưa thích của phần lớn người lớn tuy nhiên mùi vị hăng nồng của tỏi không thoải mái với bé nên đây vẫn là món bạn cần phải tránh trong thực đơn cho phái đẹp sau sinh. Nếu như bạn ăn nhiều tỏi, sữa mẹ có thể cũng bị ảnh hưởng bởi mùi vị quá nồng này và trẻ sẽ lười bú hơn.

2. Cà phê

Cà phê giúp bạn cảm thấy sáng suốt và nhiều năng lượng hơn tuy nhiên lại có khả năng gây tác động xấu lên giấc ngủ của bé. Caffeine trong cà phê có thể khiến bé mất ngủ và khó chịu đấy.

Xem thêm Tổng hợp quà sinh nhật cho bé trai mà các mẹ không nên bỏ qua

3. Chocolate

Chocolate cũng chứa caffeine nên sẽ có tác động tương tự như cà phê lên giấc ngủ của bé. Nếu bé có biểu hiện mất ngủ và quấy khóc khi mà bạn ăn chocolate thì bạn hãy tạm ngưng món này một thời gian.

4. Rượu bia

Dinh Dưỡng Cho Mẹ Sau Sinh 4

Những đồ uống có alcohol như rượu bia có thể ảnh hưởng tới quá trình cho con bú của bạn cần phải bảo đảm không nằm trong thực đơn cho phái đẹp sau sinh. cồn có thể khiến bé thiếu tỉnh táo, mệt mỏi và tăng cân bất thường. thêm nữa, rượu bia cũng có thể làm giảm đáng kể lượng sữa của bạn.

5. Đậu phộng

Đậu phộng là đồ ăn cực kì dễ gây các phản ứng dị ứng và những phản ứng này thường rất nghiêm trọng như nổi mề đay, khó thở, tiêu chảy… Vậy nên bạn hãy cẩn thận tránh những món có đậu phộng khi đang trong khi cho con bú để phòng hoàn cảnh bé bị dị ứng đậu phộng nhé.

6. Thức ăn cay

Ẳn quá cay không hề tốt cho sức khỏe, kể cả những lúc bạn chưa có con và bỏ lơ sau sinh nên ăn gì và kiêng gì. Ẳn thức ăn cay không chỉ có thể kích ứng hệ tiêu hóa của bạn mà còn có thể gây ảnh hưởng xấu đến ruột và chất lượng máu của bé.

7. Dầu mỡ

Khi mới sinh và đang cho con bú, bạn cần phải làm giảm xa những món ăn nhiều dầu mỡ vì những món này sẽ khiến bạn bị tích mỡ xấuĐiều này không chỉ tác động tới vóc dáng của bạn mà còn ảnh hưởng xấu lên chất lượng sữa. Bạn hãy cố hết sức ưu tiên những món luộc và tránh những món chiên xào nhé.

Xem thêm Bí quyết giúp mẹ bầu giảm chóng mặt khi mang thai

Trong giai đoạn nuôi con bú chế độ dinh dưỡng của bà mẹ ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe của con:

Trong giai đoạn nuôi con bú, chế độ dinh dưỡng tốt của bà mẹ chính là để đảm bảo bà mẹ có đủ sữa nuôi con. Như vậy, bà mẹ đang nuôi con bú cần có một chế độ dinh dưỡng thích hợp, và không quên rằng chế độ lao động, nghỉ ngơi cùng với một tình trạng tinh thần tâm lý thoải mái cũng là một nhân tố chủ lực để đảm bảo có đủ sữa nuôi con.

Thành phần sữa mẹ tóm lại tương đối hằng định ở tất cả các bà mẹ và nguồn năng lượng dự trữ của bà mẹ luôn được huy động để sản xuất sữa khi cần, tuy nhiên nhiều nghiên cứu khẳng định là dinh dưỡng của bà mẹ có ảnh hưởng nhất định đến một số vi chất cũng như lượng sữa tiết ra của bà mẹ. Nếu chế độ ăn của bà mẹ thiếu vitamin (đặc biệt là B1, A và D…) thì các vitamin này cũng sẽ không đủ trong sữa của những người mẹ đó. Ngay sau sinh, trong vòng 1 tháng đầu, bà mẹ cần được bổ sung vitamin A (viên 200.000 đơn vị) để có thể đủ bổ sung lượng vitamin A thiết yếu trong sữa cho con. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu, lượng kháng thể của con là do người mẹ bổ sung trực tiếp qua sữa mẹ, thế nên cam kết đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cho mẹ cũng chủ đạo là bí quyết phòng bệnh tốt nhất cho con. Trẻ được nuôi dưỡng đầy đủ hoàn toàn bằng nguồn sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời trẻ sẽ phát triển mọi mặt cả về thể lực và trí tuệ, trẻ có sức đề kháng tốt, ít mắc các bệnh nhiễm trùng, khi lớn lên ít mắc các bệnh mạn tính không lây.

Nguồn tổng hợp