Có một phương pháp dạy học hợp lí sẽ giúp các bậc cha mẹ dễ dàng hơn trong việc dạy các bé học tập. Hôm nay, quachobe.vn có giới thiệu Các phương pháp dạy học tích cực mà bố mẹ nào cũng nên học hỏi. Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới đây nhé.
Cách dạy học group
* Bản chất
Dạy học nhóm còn được gọi bằng những tên khác nhau như: Dạy học cộng tác, Dạy học theo nhóm nhỏ, trong đó HS của một lớp học được chia thành các nhóm nhỏ, trong khoảng thời gian giới hạn, mỗi nhóm tự lực hoàn thiện các vai trò học tập trên cơ sở phân công và hợp tác làm việc. Kết quả làm việc của nhóm sau đấy được giải thích và đánh giá trước toàn lớp.
Dạy học group nếu như được tổ chức tốt sẽ phát huy được tính tích cực, tính trách nhiệm; phát triển khả năng hợp tác làm việc và khả năng giao tiếp của HS.
* Công thức thực hiện
Tiến trình dạy học group có thể được chia thành 3 giai đoạn cơ bản:
-
Làm việc toàn lớp : Nhập đề và giao nhiệm vụ
– Giới thiệu topic
– Lựa chọn vai trò các group
– Thành lập group
2. Làm việc group
– Chuẩn bị chỗ làm việc
– Lập chiến lược thực hiện công việc
– Thoả thuận quy tắc làm việc
– Tiến hành giải quyết các vai trò
– Chuẩn bị báo cáo hậu quả.
3. Thực hiện công việc toàn lớp: trình bày hậu quả, đánh giá
– Các group giải thích hậu quả
– Đánh giá hậu quả.
Xem thêm Làm thế nào để xác định năng khiếu của bé và giúp bé phát triển năng khiếu?
Kỹ thuật khăn phủ bàn (Khăn trải bàn)
Kỹ thuật khăn trải bàn cũng là phương pháp dạy học tích cực tổ chức hoạt động mang tính kết hợp giữa hoạt động cá nhân với công việc group nhằm:
– Kích thích sự tham gia tích cực của học sinh
– Nâng cao tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân học sinh
– Phát triển mô hình có sự tương tác giữa học sinh với nhau
Dụng cụ: Bút và giấy khổ lớn cho mỗi group.
Thực hiện:
– Giáo viên chia nhóm, phân công nhóm trưởng, thư ký và giao dụng cụ.
– Giáo viên đưa ra vấn đề cho ccacs nhòm, từng thành viên viết một lời phàn nàn của mình vào góc của tờ giấy.
– Nhóm trưởng và thư ký sẽ tổng hợp các một lời phàn nàn và xác định những một lời phàn nàn đặc biệt viết vào giữa tờ giấy.
Lưu ý: Mỗi thành viên làm việc tại góc riêng của mình.
Ưu điểm: tăng cường tính độc lập và trách nhiệm của người học.
Hạn chế: tốn kém tiền của và khó lưu giữ, sửa chữa kết quả.
Kỹ thuật “Động não” hay “Công não” (Brainstorming)
Kỹ thuật động não (công não) do Alex Osborn (Mỹ) phát triển, dựa trên một kỹ thuật truyền thống từ Ấn độ. Là kỹ thuật nhằm huy động những tư tưởng mới mẻ, độc đáo về một chủ đề của các thành viên trong nhóm cùng thảo luận. Các thành viên tham gia một bí quyết tích cực nhằm sản sinh ra “cơn lốc” cảm hứng.
Dụng cụ:
– Dùng bảng hoặc giấy khổ lớn để toàn bộ mọi người dễ đọc các ý kiến.
– Bộ máy máy tính kết nối mạng.
Thực hiện:
– Giáo viên chia nhóm, các nhóm tự chọn nhóm trưởng và thư ký.
– Giao nỗi lo cho group.
– Group trưởng điều hành hoạt động thảo luận chung của cả nhóm trong một thời gian quy định, các một lời phàn nàn đều được thư ký ghi lại và xác nhận, khuyến khích thành viên đưa càng nhiều một lời phàn nàn càng tốt.
– Cả group cùng lựa chọn phương pháp tối ưu, thu gọn các ý tưởng trùng lặp, xóa những ý không thích hợp, sau cùng thư ký báo cáo kết quả.
Lưu ý: trong lúc thu thập ý kiến, không nên phê bình hay nhận
Xem thêm 10 đồ chơi cho bé trai tốt nhất 2020
Ưu điểm:
– Dễ hành động, không tốn thời gian.
– Huy động mọi ý kiến của thành viên, tập trung trí tuệ.
– Khuyến khích các thành viên nhóm tham gia công việc.
Hạn chế:
– Dễ xảy ra trạng thái lạc đề nếu chủ đề không rõ ràng.
– Mất thời gian cho việc chọn lựa các ý kiến tối ưu.
– Có tình trạng một vài thành viên quá năng động nhưng vài số khác không tham gia.
– Lưu trữ hậu quả tranh luận khá khó khăn và lãng phí.
Kỹ thuật thu, nhận thông tin phản hồi
4.1. Định nghĩa
Kỹ thuật này giúp đỡ giáo viên và học sinh thực hiện khâu nhận xét quá trình trong quá trình dạy học, giúp giáo viên có khả năng giúp đỡ học sinh khi cần thiết, giúp học sinh tự nhận xét sự tiến bộ của chính mình và tiến độ làm việc của nhóm mình để điều chỉnh các hoạt động đúng lúc, hợp lí. Nội dung phản hồi trong lúc dạy học là giáo viên và học sinh cùng nhận xét, đánh giá, đưa ra ớ kiến đối với những yếu tố cụ thể có tác động tới quá trình học tập nhằm mục đích là điều chỉnh các bước dạy và học.
Những dấu hiệu của việc đưa ra nội dung phản hồi tích cực là: có sự cảm thông, có làm chủ, cụ thể, không đánh giá về thành quả, kịp thời, có thể biến thành hành động, cùng tranh luận, khách quan.
4.2. Quy tắc trong việc đưa nội dung góp ý
– Diễn tả ý kiến một cách đơn giản và có trình tự (không nói quá nhiều);
– Cố gắng biết được những suy tư, tình cảm (không vội vã);- Tìm hiểu các vấn đề cũng như tác nhân của chúng;
– Trình bày những khái niệm không đồng nhất;
– Chấp thuận bí quyết thức nhận xét của người khác;
– Chỉ tích tụ những vấn đề có khả năng xử lý được trong thời điểm thực tế;
– Coi cuộc trao đổi là bước đà để bắt đầu cải tiến;
– Chỉ ra các khả năng để xác định.
4.3. Ví dụ
Trong lúc học hay hành động các dự án học tập, giáo viên yêu cầu mỗi học sinh ghi góp ý trong sổ tay những thông tin sau: Tôi thực hiện công việc tốt nhất khi…, tôi làm tối ưu trong những hoạt động…, tôi yêu thích làm việc với người khác khi…, vấn đề tôi thích nhất đó là…, phần thú vị nhất của dự án này là…, tôi thích học thêm về…, điều phức tạp nhất với tôi đấy là …, tôi cần trợ giúp về… nhằm hỗ trợ học sinh khi không thể thiếu và giúp học sinh tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân.
Kĩ thuật “Bể cá”
Thế nào là kĩ thuật “Bể cá”?
Kĩ thuật “Bể cá” là một kĩ thuật dành cho thảo luận nhóm, trong đó một group HS ngồi giữa lớp và tranh luận với nhau, còn những HS khác trong lớp ngồi xung quanh ở vòng ngoài theo dõi cuộc thảo luận đó và sau khi kết thúc cuộc tranh luận thì đưa ra những đánh giá về bí quyết xử sự của những HS tranh luận.
Trong nhóm tranh luận có thể có một vị trí không hề có người ngồi. HS tham gia nhóm quan sát có khả năng ngồi vào chỗ đó và giúp sức một lời phàn nàn vào cuộc tranh luận, ví dụ đưa rõ ra một câu hỏi đối với nhóm tranh luận hoặc phát biểu ý kiến khi cuộc tranh luận bị chững lại trong nhóm. Cách luyện tập này được gọi là cách thảo luận “bể cá”, vì những người ngồi vòng ngoài có khả năng quan sát những người thảo luận, tương tự như coi những con cá trong một bể cá cảnh. Trong lúc thảo luận, những người quan sát và những người thảo luận sẽ thay đổi nhiệm vụ với nhau.
Xem thêm 10 đồ chơi cho bé bán chạy nhất năm 2020
Bảng câu hỏi dành cho những người quan sát
- Người nói có nhìn vào những người đang nói với mình không?
- Họ có nói một cách dễ hiểu không?
- Họ có để những người xung quanh nói hay không?
- Họ có đưa rõ ra được những luận điểm đáng thuyết phục hay không?
- Họ có nhắc đến luận điểm của người nói trước mình không?
- Họ có lệch hướng khỏi chủ đề hay không?
- Họ có tôn trọng những quan điểm khác hay không?
Nguồn tổng hợp