Một thuật ngữ khá quen thuộc đang dần phổ biến hiện nay trong Marketing đó là Affiliate marketing. Nếu bạn muốn trở thành một marketer chuyên nghiệp thì cần phải nắm rõ về nó. Vậy affiliate marketing là gì? Làm sao để sử dụng phương pháp (công cụ) này một cách hiệu quả nhất? Cùng phân tích và tìm hiểu sâu hơn trong bài viết sau đây.
Khái niệm, định nghĩa về affiliate marketing
Affiliate Marketing không còn là khái niệm xa lạ, nếu bạn là người dùng internet nhiều chắc hẳn việc nhìn thấy nó cũng rất thường xuyên. Vậy Affiliate Marketing là gì? Dịch ra nghĩa tiếng Việt thì Affiliate Marketing chính là tiếp thị liên kết. Nghe từ liên kết chúng ta đã phần nào mường tượng được nó bao gồm nhiều người, nhiều mạng lưới kết hợp với nhau đúng không nào.
Tiếp thị liên kết chính là một hình thức đem lại thu nhập thông qua quảng cáo, quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác. Tức là bạn sẽ phải chia sẻ đường link về sản phẩm dịch vụ của nhà cung cấp. Khi có người click và đường link đó đăng ký mua hàng bạn sẽ được nhà cung cấp chi trả hoa hồng sản phẩm.
Nghe qua thì chúng ta thấy người làm Affiliate Marketing (Publisher) giống như là nhà phân phối cho nhà cung cấp (Advertiser) vậy. Bạn bán sản phẩm càng nhiều thì hoa hồng bạn được hưởng càng cao. Affiliate Marketing ra đời từ rất lâu rồi nhưng trước đây tính trên các lượt hiển thị hay click. Còn hiện nay Affiliate Marketing sẽ tính trên hiệu quả đạt được hay chính là đơn hàng bán được.
Lý do tại sao nên làm Affiliate marketing?
Bạn đã hiểu Affiliate Marketing là gì như đã nói ở trên. Vậy Affiliate Marketing mang lại lợi ích hay ưu điểm gì cho cả Advertiser và Publisher. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây.
Đối với doanh nghiệp/nhà cung cấp/shop (Advertiser)
Affiliate Marketing có rất nhiều ưu điểm và mang lại cả lợi ích cho tất cả các bên. Với đơn vị cung cấp về sản phẩm, dịch vụ hay cần bán hàng lợi ích mà Affiliate Marketing mang lại gồm có:
-
Nâng cao hiệu quả bán hàng;
-
Chi phí bỏ ra để quảng cáo cho sản phẩm không quá lớn, quảng bá được cả thương hiệu.
-
Chỉ trả tiền khi có đơn hàng, không có rủi ro khi phân phối vì tỷ lệ hàng đi rất cao, ít hoàn về.
-
Cung cấp sản phẩm tới đúng khách hàng mục tiêu.
-
Quản lý và đánh giá được hiệu quả của phương pháp bán hàng thông qua Affiliate Marketing dễ dàng.
-
Sử dụng ít nguồn lực hơn so với các kênh phân phối truyền thống.
Đối với người làm tiếp thị/mạng lưới tiếp thị liên kết (Publisher)
Lợi ích của Affiliate Marketing là gì đối với các Publisher? Đó chính là:
-
Sự cạnh tranh trên thị trường còn chưa cao vì hình thức Affiliate Marketing tại Việt Nam còn khá mới mẻ, phát triển chưa lâu.
-
Có thể tạo ra nhiều kênh bán hàng tiếp thị liên kết khác nhau để nâng cao hiệu quả bán hàng, thu nhiều hoa hồng. Bạn có thể bán hàng trên Facebook, tạo kênh Youtube,…Hoặc bỏ chi phí chạy quảng cáo Google, chạy quảng cáo Facebook ads để bán được nhiều hàng hơn.
-
Nhận thanh toán khi tích lũy được mức hoa hồng nhất định với hạn mức tối thiểu khá thấp, có khi chỉ vài trăm ngàn.
-
Đa số không mất phí để tham gia mạng lưới Affiliate Marketing và cách thức tham gia dễ dàng.
-
Không ôm hàng, không lo thiếu nguồn hàng hay hàng tồn như việc nhập hàng để bán. Bạn cũng không phải quan tâm đến vấn đề vận chuyển hay hàng đổi trả lại.
-
Có thể kiếm tiền ở bất kỳ lúc nào hay bất cứ nơi đâu miễn là có internet và thiết bị di động thông minh.
Tại Việt Nam cũng như trên thế giới hiện nay có 4 loại hình Affiliate Marketing chủ yếu đó là: Authority site, CPA, Product Launch,Niche site. Mỗi một loại hình sẽ phù hợp với mỗi sản phẩm /dịch vụ khác nhau. Hoặc sẽ phù hợp với từng giai đoạn sản phẩm hoặc từng đơn vị khác nhau. Chúng ta cần nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm được hình thức phù hợp nhất và đem lại hiệu quả cao nhất.
Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp về Affiliate Marketing là gì trên hữu ích với các bạn. Hãy truy cập vào https://ondigitals.com/ để cập nhật ngay những thông tin và kiến thức marketing mới nhất nhé!